เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1747

2025-04-30 11:00

(กูรูเช็ค) กลยุทธ์การตลาดและการเลือกโรงงานอาหารเสริมบำรุงสายตาในตลาดยุคใหม่

กูรูเช็ค

ตลาดอาหารเสริมมีการแข่งขันสูง และเติบโตขึ้นทุก ๆ ปี การตลาดอาหารเสริมบำรุงสายตาในยุคดิจิทัลเลยต้องมีการใช้กลยุทธ์ที่ทันสมัย เลือกการตลาดที่มีความเหมาะสมและส่งผลดีต่อแบรนด์ รวมไปถึงการเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมบำรุงสายตาที่สามารถสนับสนุนความต้องการของผู้ประกอบการได้ ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตไปจนถึงการส่งเสริมการตลาด

กลยุทธ์การตลาดสำหรับอาหารเสริมบำรุงสายตา

1.สร้างจุดขายด้วยสารสกัดและนวัตกรรมการผลิต
ผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวสารสกัดต่าง ๆ และนำมาพัฒนาสูตรเอง หรือเลือกใช้สารสกัดที่มีมาตรฐาน งานวิจัยรับรอง สื่อสารถึงประโยชน์ที่สารสกัดแต่ละตัวมี และจำเป็นกับสายตาของคนแค่ไหน จะทำให้ผู้บริโภคมีความสนใจ และกลายเป็นจุดขายที่สำคัญของแบรนด์


2.สร้างความน่าเชื่อถือด้วยมาตรฐานการผลิต
โรงงานที่มีมาตรฐาน ผ่านการรับรอง GMP, HACCP, ISO และใบรับรอง อย. แบรนด์ที่เลือกใช้โรงงานผลิตอาหารเสริมบำรุงสายตาที่มีมาตรฐานที่ว่า จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ทำให้มีความเชื่อว่าแบรนด์มีความปลอดภัย มีคุณภาพ

3.ใช้ Influencer, KOL หรือ UGC
การเลือกทำการตลาดโดยใช้ผู้มีอิทธิพลบน Social Media จะช่วยสร้างการรับรู้ของแบรนด์ ทำให้คนได้รู้จักแบรนด์และอาหารเสริมของแบรนด์มากขึ้น โดยเฉพาะการเลือกใช้ Influencer หรือ KOL ที่มีความเชี่ยวชาญและมีผู้ติดตามเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจเดียวกัน และไม่ใช่แค่ผู้ที่มีอิทธิพลบน Social Media แต่ผู้ที่มีประสบการณ์การใช้สินค้าจริง และรีวิวจริง ทำให้คนทั่วไปเกิดความสนใจ อยากจะใช้สินค้าด้วยเหมือนกัน
ผู้ประกอบการสามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่บทความ การใช้ Influencer และ KOL โปรโมทอาหารเสริม และบทความการโปรโมทอาหารเสริมด้วย UGC

4.ทำคอนเทนต์ให้ความรู้และรีวิว
นำเสนอคอนเทนต์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาด้านสายตา หรือวิธีการดูแลสายตา ควบคู่ไปกับการแนะนำอาหารเสริมของแบรนด์  โดยรูปแบบคอนเทนต์ที่จะสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภคในยุคปัจจุบันคือการทำคลิปวิดีโอแบบสั้น อย่าง TikTok หรือ Instagram Reels และคอนเทนต์ในรูปแบบภาพ Infographic ที่จะทำให้เข้าใจข้อมูลได้ง่ายขึ้น 


5.ทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย
มีกิจกรรมที่ให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์ โดยการจัดกิจกรรมออนไลน์ เช่น การไลฟ์สด คอมเมนต์ แชร์โพสต์ หรือการกระตุ้นยอดขายด้วยการจัดโปรโมชันพิเศษ ลด แลก แจก แถม ทำให้ผู้บริโภคได้รู้จักและมาทดลองใช้อาหารเสริมได้

ช่องทางการวางขายอาหารเสริมบำรุงสายตา

1.E-commerce
เป็นการซื้อขายสินค้าบนช่องทางอินเทอร์เน็ต โดยมีเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันเป็นตัวกลางระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ไม่ต้องโต้ตอบกันโดยตรง อย่าง Shopee หรือ Lazada


2.Social Media
ช่องทางการติดต่อบน Social Media ของแบรนด์เอง ที่ใช้ในการสร้างคอนเทนต์ ตอบคำถาม พูดคุยกับลูกค้า และซื้อขายสินค้าผ่านการพูดคุยกันโดยตรง อย่าง Facebook, Instagram, Line OA เป็นต้น

3.TV Shopping
ช่องทางที่คนอาจจะมองว่าไม่จำเป็น แต่สำหรับแบรนด์อาหารเสริมที่อยากจะเจาะกลุ่มผู้สูงอายุ การเลือกช่องทางนี้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ด้วยพฤติกรรมของกลุ่มผู้สูงอายุที่ดูทีวีมากกว่าเล่น Social Media แบบวัยอื่น ๆ ด้วย

4.ร้านค้า
มีการวางขายตามร้านค้าต่าง ๆ ร้านขายยา ร้านขายเครื่องสำอาง เกี่ยวกับสุขภาพ ความงามต่าง ๆ เป็นการขยายโอกาสให้เข้าถึงกลุ่มใหม่ ๆ เพิ่มด้วย

5.อีเว้นท์
การออกบูธงานอีเว้นท์ งานแฟร์ หรือจัดกิจกรรมร่วมกับองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ให้คนที่ไปร่วมงานได้รู้จักอาหารเสริมของแบรนด์ ได้รับประสบการณ์ตรงจากการทดลองสินค้า เก็บฐานลูกค้าเพิ่มมาได้
 

บทบาทของโรงงานผลิตอาหารเสริมบำรุงสายตาต่อการตลาด

1.สร้างความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย
โรงงานที่มีมาตรฐานสูง และได้มีการรับรองจากองค์กรในระดับสากล แบรนด์สามารถใช้จุดนี้ในการสื่อสารกับลูกค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นได้
 

2.ให้การปรึกษาในการพัฒนาสูตรและการตลาด
โรงงานผลิตอาหารเสริมในปัจจุบันนี้ นอกจากการผลิตสินค้า แต่หลาย ๆ โรงงานมีการให้คำปรึกษา ทั้งในด้านการวิจัยและพัฒนาสูตร การออกแบบแพคเกจจิ้ง ไปจนถึงการตลาด ที่จะช่วยให้แบรนด์มีจุดขายที่แตกต่างจากแบรนด์อื่น ตอบโจทย์ลูกค้าทางการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ
 

3.บริการอย่างครบวงจร
โรงงานผลิตอาหารเสริมมีการให้บริการแบบ OEM หรือ ODM แบบครบวงจร ตั้งแต่การเริ่มต้นคิดสูตร การผลิต ออกแบบแพคเกจจิ้ง และบริการให้คำปรึกษาด้านการตลาด ทำให้ผู้ประกอบการได้มีเวลาในการสร้างแบรนด์ และเตรียมพร้อมด้านการตลาดได้เต็มที่
 

4.ช่วยเหลือในการเตรียมข้อมูล ทำเอกสาร
โรงงานที่มีมาตรฐานสูงจะช่วยเตรียมเอกสารรับรองต่าง ๆ เช่น ผลการวิเคราะห์ ใบรับรอง GMP, HACCP และอย. เพื่อใช้ในการสร้างความเชื่อมั่นของแบรนด์ต่อลูกค้า
 

5.ช่วยวางแผนด้านการตลาดและการจัดจำหน่าย
บางโรงงานมีเครือข่ายคู่ค้าที่กว้างขวาง เลยสามารถให้คำปรึกษาและแนะนำช่องทางการวางขายสินค้า ที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการจะเข้าถึง
 

การตลาดอาหารเสริมบำรุงสายตาในยุคดิจิทัลยุคใหม่ ผสานกันได้ระหว่างกลยุทธ์การสื่อสารที่น่าสนใจ แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ และการใช้สารกัด นวัตกรรมการผลิตที่มีความทันสมัย จากการเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมบำรุงสายตาที่ได้มาตรฐาน และการขยายช่องทางการขายให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าได้ทุกเป้าหมาย ทำให้แบรนด์เติบโตได้อย่างมั่นคงในตลาดอาหารเสริมบำรุงสายตา

ผู้ประกอบการสามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรงงานอาหารเสริมบำรุงสายตา เลือกโรงงานไหนที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับแบรนด์ และลูกค้า คลิ๊ก!!

 

ทางทีมกูรูเช็คก็หวังว่าข้อมูลที่ทีมรวบรวมมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับคุณๆทุกคนที่ต้องการสร้างแบรนด์และผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาสินค้าของตัวเอง และใครที่สนใจ Consult สร้างแบรนด์ ก็สามารถ แอด LINE : @gurucheckacademy หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy
 

เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1747

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “