เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views 1667

2025-06-02 11:15

(กูรูเช็ค) การเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่น่าสนใจ สำหรับแบรนด์เครื่องดื่ม Energy Drink

กูรูเช็ค

การแข่งขันของตลาดเครื่องดื่ม Energy Drink ที่มีความดุเดือด หนึ่งในการสร้างความแตกต่างที่โดดเด่นของแบรนด์ต้องอาศัยความเข้าใจในพฤติกรรมและค่านิยมของกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ซึ่งผู้บริโภคในปัจจุบันมักจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีความตอบโจทย์เฉพาะกลุ่ม ในบทความนี้จึงจะพามาดู 5 กลุ่มที่มีศักยภาพสูงสำหรับตลาดเครื่องดื่ม Energy Drink

กลุ่มผู้บริโภคที่น่าสนใจ

1.กลุ่มผู้หญิง
ตลาดเครื่องดื่มสำหรับผู้หญิงมีศักยภาพสูงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยผู้หญิงในยุคใหม่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ ความงาม และไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยมากขึ้น เครื่องดื่ม Energy Drink สำหรับกลุ่มผู้หญิง เลยจะเป็นสูตรที่น้ำตาลต่ำ แคลอรี่ต่ำ มีคอลลาเจน วิตามินซีต่าง ๆ มีความตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มคุณผู้หญิง
 

2.กลุ่มนักกีฬา
ตลาดนักกีฬาที่มีความรักสุขภาพ มีความต้องการที่เฉพาะทาง โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มพลังงาน เสริมสมรรถภาพ ฟื้นฟูร่างกาย เป็นสูตรที่มีส่วนผสมของวิตามิน เกลือแร่ แอลอาร์จินีน และไม่มีน้ำตาล
 

3.กลุ่มเกมเมอร์
กลุ่มเกมเมอร์ก็เป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในยุคที่อีสปอร์ตและสตรีมมิ่งกำลังเป็นที่นิยม กลุ่มเกมเมอร์จะต้องการสูตรเครื่องดื่ม Energy Drink ที่ทำให้ตื่นตัวและโฟกัสได้มากขึ้น เช่น คาเฟอีน วิตามิน A และ B บำรุงสายตาและสมอง ที่ต้องจ้องจอเป็นเวลานาน
 

4.กลุ่มแฟนคลับ
กลุ่มแฟนคลับจะเป็นกลุ่มที่มีพลังในการช่วยขับเคลื่อนแบรนด์สูง โดยสูตรเครื่องดื่ม Energy Drink ไม่ได้มีความจำเป็นสำหรับกลุ่มแฟนคลับมาก เพราะสิ่งที่กลุ่มนี้ต้องการคือความ Limited Edition ที่แบรนด์ได้ร่วมงานดับศิลปินหรือวงดนตรีที่ชื่นชอบ

5.กลุ่มคนที่ใส่ใจสุขภาพ
กลุ่มหลักที่สำคัญสำหรับการสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ผู้บริโภคกลุ่มนี้จะมองหาเครื่องดื่มสูตรที่ไม่มีน้ำตาล แคลอรี่ต่ำ และใช้สารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยเสริมวิตามินและสร้างอนุมูลอิสระได้ดี
 

1.กลุ่มผู้หญิง

กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะกับกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นผู้หญิงคือ การเน้น Women’s Empowerment, การใช้ Influencer และ Presenter เป็นผู้หญิง ที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิง และสร้างแคมเปญที่คอยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงมากขึ้น


ตัวอย่างแบรนด์ที่ทำการตลาดเจาะกลุ่มผู้หญิง เช่น แบรนด์ Ready โฟกัสกลุ่มหลักคือกลุ่มอายุ 18-35 ปี ที่มีการทดลองดื่มเพิ่มขึ้นสูง แบรนด์ Ready ได้มีพรีเซนเตอร์ปัจจุบันคือ หลิงหลิง คอง และออม กรณ์นภัส ที่มีกลุ่มแฟนคลับหลักคือกลุ่มผู้หญิง และแบรนด์ Alani Nu ที่เน้นในกลุ่มผู้หญิงรุ่นใหม่และผู้หญิงที่เล่นฟิตเนส มีความโดดเด่นในเรื่องแพคเกจจิ้งสีพาสเทล รสชาติที่สดใส
 

2.กลุ่มนักกีฬา

กลยุทธ์ที่เหมาะกับผู้บริโภคกลุ่มนักกีฬาคือการสนับสนุนการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ ร่วมงานกับนักกีฬาที่มีชื่อเสียง และใช้นักกีฬาเป็น Presenter แบรนด์ ด้วยการเสริมสร้างภาพลักษณ์สายสปอร์ต ทำให้กลุ่มนักกีฬาที่ต้องการเครื่องดื่ม Energy Drink เลือกซื้อแบรนด์ที่มีการสนับสนุนนักกีฬา


ตัวอย่างแบรนด์ที่เจาะตลาดกลุ่มนักกีฬา คือแบรนด์ Monster Energy ที่มีการสนับสนุนทีมฟุตบอลพรีเมียร์ลีก, MotoGP และ Formula 1 เป็นต้น ที่นอกจากจะเข้าสนับสนุนนักกีฬาแล้ว ก็ยังมีการแจกสินค้าพิเศษกับกลุ่มคนดูกีฬาที่ซื้อเครื่องดื่ม Energy Drink ของทางแบรนด์ด้วย และอีกแบรนด์ที่มีการเจาะกลุ่มนักกีฬา คือ C4 Energy ที่ได้ชูแคมเปญอย่าง “Made for Athletes” มีการเลือกใช้สารสกัดคุณภาพสูงเพื่อเพิ่มสมรรถภาพ ผ่านการรับรอง NSF Certified for Sport ที่ได้รับความไว้วางใจจากนักกีฬาและองค์กรกีฬาชั้นนำ เช่น NFL, NBA และ PGA เป็นต้น
 

3.กลุ่มเกมเมอร์

กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะกับการเจาะกลุ่มเกมเมอร์ คือการที่แบรนด์เข้ามาเป็นสปอนเซอร์หลักในการสนับสนุนทีมกีฬาอีสปอร์ต มีการทำกิจกรรมร่วมกับสตรีมเมอร์ และการแจกโค้ดสำหรับแลกไอเทมในเกม หรือสินค้าที่มีการร่วม Collaboration ด้วยกัน


ตัวอย่างแบรนด์ที่เจาะกลุ่มเกมเมอร์คือ แบรนด์ Monster Energy ที่ได้ร่วมเป็นสปอนเซอร์หลักให้กับทีม Hanwha Life Esports ของทางเกาหลีใต้ มีการทำคอนเทนต์พิเศษเกี่ยวกับ Monster Energy ร่วมแคมเปญและกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ที่ให้แฟนคลับของทีม Hanwha Life Esports เองได้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย และแบรนด์ RED BULL EXTRA ที่ร่วม Collaboration กับ Ragnarok M ที่แจกไอเทมในเกมฟรี ใต้ฝาห่วงแพคเกจจิ้งลายพิเศษ
 

4.กลุ่มแฟนคลับ

กลยุทธ์หลักของกลุ่มแฟนคลับ แน่นอนว่าคือการให้ศิลปินได้เป็น Presenter หรือ Ambassador ของแบรนด์ ทำให้ได้รับความสนใจและ Engagement จากกลุ่มแฟนคลับ มีการจัดอีเว้นต์พิเศษหรืองาน Fanmeeting ให้แฟนคลับเข้ามาส่วนร่วม มีการออกแบบแพคเกจจิ้งพิเศษ Limited Edition ที่ทำให้แฟนคลับเกิดความอยากสะสม รวมไปถึงการที่แบรนด์เข้ามาสนับสนุนในงานของศิลปินและแฟนคลับ เช่น การแจกเครื่องดื่ม Energy Drink ให้กับแฟนคลับที่คอนเสิร์ต


ตัวอย่างแบรนด์ที่มีการใช้กลยุทธ์เจาะกลุ่มแฟนคลับ คือ Red Bull ที่ได้ดึงแบมแบม มาเป็น Ambassador จัดกิจกรรมอีเว้นต์ให้แฟนคลับได้มาเข้าร่วม มีการออกแพคเกจจิ้ง คอลเลคชั่นพิเศษ ที่เป็นรูปของแบมแบมให้แฟนคลับได้เก็บโดยเฉพาะ และยังมีขึ้นป้าย Billboard ทั่วเมือง ให้แฟนคลับได้ตามไปถ่ายรูปกัน อีกแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จคือแบรนด์ Body Mainte ที่ได้ทำแคมเปญพิเศษ “The Day” ร่วมกับวง NCT 127 สร้างโฆษณาพิเศษที่ได้รับรางวัล ENCOURAGEMENT AWARD มีกิจกรรมแจกบัตรคอนเสิร์ต และการ์ดพิเศษพร้อมลายเซ็นให้กับแฟนคลับ รวมไปถึงมีการแจกเครื่องดื่ม Energy Drink ให้กับแฟนคลับที่คอนเสิร์ตอีกด้วย
 

5.กลุ่มคนที่ใส่ใจสุขภาพ

การตลาดของกลุ่มคนที่ใส่ใจในสุขภาพ จะเน้นไปในการด้านโฆษณาและการสื่อสาร ที่สื่อถึงเรื่องสุขภาพอย่างชัดเจน มีความโปร่งใสในส่วนผสมที่เลือกใช้ มีการให้ข้อมูลอยู่เสมอว่าส่วนผสมของเครื่องดื่ม Energy Drink มีความปลอดภัย ออกแกนิค


ตัวอย่างแบรนด์ที่ชูจุดเด่นเรื่องเครื่องดื่ม Energy Drink ที่เน้นเรื่องสุขภาพ คือ Rockstar Energy (Zero Sugar) ที่ได้เน้นย้ำถึงสูตรไม่มีน้ำตาล และใช้สารให้ความหวานทางเลือกอื่นแทน เพื่อเจาะกลุ่มคนที่ใส่ใจดูแลสุขภาพโดยเฉพาะ และ Hi-Ball Sparkling Energy Water ด้วยในปัจจุบันที่มีเด็กและวัยรุ่นบริโภคเครื่องดื่ม Energy Drink เพิ่มมากขึ้น ทำให้คนมีความกังวลเกี่ยวกับปริมาณคาเฟอีนที่ได้รับต่อวัน Hi-Ball เองก็เป็นหนึ่งแบรนด์ที่ออกเครื่องดื่ม Energy Drink ที่ไม่มีน้ำตาล ไม่มีแคลอรี่ และใช้สารสกัดคาเฟอีนจากธรรมชาติ 
 

แบรนด์เครื่องดื่ม Energy Drink ชั้นนำหลายแบรนด์ต่างประสบความสำเร็จด้วยการออกผลิตภัณฑ์หรือแคมเปญที่มีความเข้าใจและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย การเลือกเจาะกลุ่มตลาดได้อย่างตรงจุดจะช่วยสร้างความแตกต่างของแบรนด์ได้อย่างดี ปรับกลยุทธ์และทำความเข้าใจก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูงขึ้น

 

สำหรับผู้ประกอบการที่มองหาโรงงานผลิตเครื่องดื่มที่จะช่วยเหลือคุณได้เป็นอย่าง Energy Drink ดี ได้มาตรฐาน กูรูเช็ครวบรวมมาไว้ในบทความนี้แล้ว คลิ๊ก!!


“กูรูเช็ค” ชุมชนที่รวมเจ้าของแบรนด์อาหารเสริม สกินแคร์ ไว้มากที่สุดในไทย!!! อยากอัพเดทงานวิจัย เทรนด์ อาหารเสริม สกินแคร์ สามารถ join group LINE : @gurucheckacademy เพื่ออัพเดตข้อมูลก่อนใครได้ฟรี!! หรือคลิ๊กที่ลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://line.me/R/ti/p/@gurucheckacademy
 

เขียนโดย : กูรูเช็ค

Views

1667

“ เราเชื่อว่าข้อมูลทางวิชาการเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนกูรูเช็คขอเป็นตัวแทนที่จะนำเสนอข้อมูลสุขภาพและความงามตามหลักการแพทย์ที่ได้รับการวิจัยและมีข้อมูลอ้างอิงที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นค่ะ “